Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Động cơ Volvo và kế hoạch có “âm thanh ấn tượng”

Lahti giải thích thêm về âm thanh động cơ : “Khi tôi đang di chuyển với một vận tốc không đổi, động cơ phải tạo ra một âm thanh dễ chịu và thoải mái. Nhưng khi tôi tăng hết tốc lực, phải có một khác biệt từ âm thanh sinh ra từ động cơ. Phản hồi này từ động cơ giúp tôi có một sự gắn kết với chiếc xe mình đang lái”.

Giảm thiểu tiếng ồn cho động cơ là chưa đủ, Volvo muốn tiến một bước xa hơi, tạo nên âm thanh ấn tượng “Scandinavian” cho động cơ xe.

Kể từ khi động cơ đốt trong được phát minh, vấn đề về tiếng ồn, độ rung lắc và khả năng chịu đựng của động cơ đã và đang được cải tiến. Việc thiết kế được động cơ có tiếng ồn động cơ “chấp nhận được” vẫn là chưa đủ. Hiện tại, động cơ phải đáp ứng được các yêu cầu giảm thiểu tiếng ồn và khả năng hoạt động trơn tru.

Volvo muốn tiến một bước xa hơn, chế tạo các loại động cơ có một tiếng ồn “ấn tượng”, tạo được một dạng “âm thanh Scandiavian” riêng biệt. Để làm được điều này, Volvo đã phải sử dụng đến phòng thí nghiệm thiết kế âm thanh của mình.

Phòng thí nghiệm mới này tọa lạc tại trung tâm khu phức hợp sản xuất của Volvo ở Torslanda, Thụy Điển. Trần và tường của phòng thí nghiệm được thiết kế đặc biệt có khả năng hấp thụ âm thanh, và mặt sàn cứng sẽ mô phỏng cho mặt đường nhựa thông thường.

“Với phòng thí nghiệm mới này chúng tôi có thể kiểm tra đánh giá các mẫu xe bốn bánh trong một điều kiện hoàn toàn khác so trước đây”, Eva Lahti, kỹ sư âm thanh tại Volvo phát biểu.
Thực vậy, phòng thí nghiệm này cho phép thí nghiệm âm thanh và độ rung lắc của các loại động cơ có công suất lên đến 402 mã lực, và các mẫu xe sẽ được kiểm tra 2 hoặc 4 bánh trên một hệ thống đường cuốn với tốc độ lên đến 88-250 km/h.

Vậy động cơ Scandinavian có âm thanh như thế nào? Điều gì khiến nó có âm thanh “Scandinavian”?

Volvo chia âm thanh ô tô thành 3 dạng: âm thanh gây khó chịu, âm thanh gây chú ý, và âm thanh gây ấn tượng. Giảm tối đa dạng đầu tiên, cân bằng dạng thứ 2 và tăng tối đa dạng thứ 3 là mục tiêu của Volvo. Các tiêu chuẩn này không chỉ áp dụng cho động cơ, còn có: tiếng ồn bên trong xe, tiếng đóng cửa xe hay âm thanh của một nút bấm nào đó trên bảng điều khiển cũng được cân nhắc và tính toán.

Cho đến nay, Volvo hầu như hài lòng với kết quả âm thanh “ấn tượng” của một mẫu động cơ V8 được phát triển cho chiếc XC90.

Tuy nhiên một vài loại động cơ 5 xylanh trước đây của Volvo cũng mang một đặc tính âm thanh mà các kỹ sư của công ty đang phát triển cho các mẫu động cơ khác. Ví dụ như, âm thanh của chiếc Volvo 850 là một trong những loại âm thanh yêu thích của Johan Stenson, giám đốc trung tâm NVH của Volvo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét