Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Mazda tạo dựng về lối đi riêng

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khách đồng loạt chạy đua giới thiệu xe hybrid ra thị trường thì hãng Mazda lại đi theo hướng hoàn toàn khác để đạt được hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn. 

Cũng theo đuổi mục tiêu hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, Mazda không chạy đua theo xu hướng hybrid hiện tại mà chọn diesel làm thế mạnh riêng cho mình.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự định sẽ đưa một phiên bản sedan cỡ trung chạy diesel có hiệu suất 43 mpg đến thị trường Mỹ trong năm 2012. Với mức tiêu thụ nhiên liệu 43 mpg, phiên bản sedan tương lai của Mazda còn hiệu quả hơn cả những mẫu xe hybrid cỡ trung hiện tại và nhà sản xuất hứa hẹn, giá xe còn rẻ hơn nhiều so với xe hybrid.

Mazda là nhà sản xuất xe lớn thứ 5 của Nhật Bản và có lịch sử đi ngược với trào lưu. Mazda là hãng xe duy nhất còn duy trì sử dụng động cơ quay.

Dòng động cơ Sky-D diesel cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù dòng động cơ này đã ở trong quá trình phát triển nhiều năm nay nhưng CEO Takashi Yamanouchi của Mazda tiết lộ, hãng mới chỉ quyết định mang động cơ Sky-D đến Mỹ khi biết rằng Honda và Toyota sẽ không giới thiệu xe chạy diesel ở thị trường này. Toyota không cho rằng Mỹ là một thị trường tiềm năng cho động cơ diesel. “Điều đó đã tạo cho chúng tôi một cơ lội lớn. Chúng tôi có thể cung cấp những mẫu xe hiệu quả như xe hybrid nhưng ở mức giá thấp hơn.”, ông Yamanouchi nói.

Động cơ diesel luôn luôn có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn so với động cơ xăng cùng dung tích, nhưng đồng thời cũng đắt hơn thấy rõ. Lý do của vấn đề này là động cơ diesel cần có một hệ thống xử lý đắt đỏ để giúp loại bỏ oxit nitơ ra khỏi hệ thống xả. Mazda cho biết, hãng có thể tránh được vấn đề này nhờ có một phương pháp thiết kế động cơ diesel độc đáo.

”Xu hướng trước đây là tăng tỷ suất nén trong động cơ diesel, nhưng khi nghiên cứu về động cơ đốt trong, chúng tôi đã nhận ra là tỷ suất nén thấp sẽ tốt hơn. Đó là cách để giảm đáng kể nồng độ khí thải oxit nitơ”, ông Yamanouchi nói.
Mazda đã đăng ký bản quyền hệ thống diesel của công ty.

"Đây là một lĩnh vực mà các hãng xe khác khó có thể cạnh tranh dễ dàng được”, ông Yamanouchi nói. Mẫu xe Volkswagen Jetta là mẫu sedan duy nhất ở Mỹ cung cấp động cơ diesel nhỏ giá rẻ. “Động cơ diesel của chúng tôi sẽ có khả năng vận hành vượt trội so với Jetta”.

Triển vọng diesel trên thị trường Mỹ
Chuyên gia phân tích Jim Hall của hãng 2953 Analytics LLC ở Birmingham cho rằng, xe chạy diesel chưa bao giờ đắt hàng trên thị trường Mỹ và ngờ vực khả năng Mazda có thể làm thay đổi điều đó, nhất là với chênh lệch giá giữa diesel và xăng.

“Động cơ diesel sẽ không thành công được ở Mỹ trừ phi nhiên liệu diesel được giảm giá”, ông Hall nói. “Bạn sẽ phá sản nếu cứ cố dạy cho khách hàng Mỹ về lợi ích của diesel”.

Diesel không được người Mỹ ưa chuộng bởi có thời động cơ diesel gây ồn, bẩn và đắt đỏ. Nhưng nhờ có nhiên liệu diesel sạch công thức mới, các mẫu xe diesel hiện tại không còn những khuyết điểm như trên. Cả Volkswagen và nhãn hiệu xe sang Audi đều nhận thấy người Mỹ đánh giá cao tính tiết kiệm và sự thân thiện với môi trường mà động cơ diesel đem lại.

Audi đã giới thiệu 2 phiên bản diesel ở Mỹ năm 2009 và cả hai mẫu xe đều có doanh số đạt trên cả kỳ vọng.

“Chúng tôi cho rằng đây là thời của diesel”, đại diện của Audi nói và chứng minh bằng thực tế là mẫu Audi A3 TDI đã giật giải Xe xanh của năm của năm trước.

Tuy nhiên, xe diesel chỉ chiếm 3,7% trên thị trường xe hạng nhẹ ở Mỹ, theo nguồn thông tin từ trang Ward Automotive Group. Trong khi đó, xe diesel đã thống trị thị trường ô tô châu Âu từ lâu do nhiên liệu xăng bị đánh thuế cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét