Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Toyota: Nhận lỗi bởi do thảm sàn, nhưng hứa thay…chân ga

Sự cố thảm lót sàn là scandal lớn nhất của Toyota trong thời gian gần đây. Trước đó, theo cục An ninh Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) và đại diện hãng Toyota, các chủ xe của 7 mẫu xe Toyota và Lexus phải hết sức lưu ý đến vấn đề chân ga của xe có thể bị kẹt tại vị trí mở hết cỡ do “thảm sàn không đảm bảo hoặc không tương thích.” Reuters cho biết, chính quyền Mỹ đã nhận được báo cáo về 100 sự cố do vấn đề này, trong đó có 17 vụ đâm xe, 5 vụ dẫn tới tử vong.  

Khăng khăng rằng lỗi về tăng tốc là do thảm sàn sai quy cách, nhưng Toyota lại đồng ý thu hồi, sửa chữa…chân ga cho các xe bị ảnh hưởng trong ‘scandal thảm sàn”.

Dư luận thế giới và tại Mỹ vừa qua xôn xao về vấn đề sự cố “thảm lót sàn” đã gây nên nhiều tai nạn cho người sử dụng xe Toyota. Mực dù một mực giữ vững quan điểm rằng sự cố kẹt chân ga là do thảm sàn sai quy cách, Toyota mới đây gây bất ngờ khi đồng ý: “sẽ thay đổi chân ga đối với một số mẫu xe trên thị trường Mỹ, dưới sự đồng ý của Ủy ban An toàn Giao thông Đường Bộ NHTSA.” Điều đó có nghĩa là 3,8 triệu xe Toyota, thuộc các dòng sản phẩm Camry, Avalon, Prius, Tacoma, Tundra, and Lexus IS250, IS350, ES350 sẽ được thu hồi và sửa chữa chân ga.

Hiện qua trình đàm phán vẫn đang diễn ra giữa NHTSA và Toyota, do hãng xe lớn nhất Nhật Bản vẫn chưa công bố sẽ thay đổi sửa chữa những gì, và chưa công bố chính thức khi nào việc thu hồi sửa chữa này bắt đầu.

Theo Reuters, Toyota có sẵn 5,6 tỉ USD quỹ dành cho các vụ sửa chữa thu hồi, do đó sẽ không ảnh hưởng tới thu nhập của hãng này. Ít nhất, thiệt hại về tài chính cũng không tồi tệ bằng sự mất uy tín, hay tệ hơn, các vụ kiện tụng chống lại Toyota khiến hãng này lao đao.

Tồi tệ hơn, một trong những lại xảy ra đối với gia đình một quan chức bang California. Ông này cùng 3 thành viên gia đình đã bị chết khi sử dụng chiếc 2009 Lexus ES350 và bị tai nạn tại San Diego. Reuters cho biết trước khi tai nạn xảy ra, một người ngồi trên xe đã gọi cảnh sát thông báo rằng chân phanh bị kẹt khi xe đang chạy ở vận tốc 193 km/h.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét