Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Mazda mua công nghệ hybrid từ xe Toyota

Đối với Toyota, thỏa thuận với Mazda là một động lực thúc đẩy công nghệ hybrid của hãng trở thành công nghệ tiêu chuẩn trên toàn cầu. Cho các công ty khác thuê công nghệ không chỉ đem lại một nguồn tài chính dồi dào cho nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới mà còn là cách trải đều chi phí đảm bảo. 

Trong nỗ lực cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho dòng xe, Mazda đã thỏa thuận mua công nghệ Hybrid Synergy Drive sử dụng trên thế hệ Toyota Prius mới nhất.

Đã từng mạnh miệng tuyên bố sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua trong lĩnh vực xe hybrid nhưng nhà sản xuất xe Nhật Bản Mazda lại mới công bố mua công nghệ từ đồng hương Toyota. Mazda đã đạt được thỏa thuận sử dụng hệ thống Hybrid Synergy Drive của Toyota để kết hợp với thế hệ động cơ hiệu quả cao Sky của riêng mình.

Mazda cho biết, hãng sẽ ra mắt một mẫu xe hybrid ở Nhật Bản vào năm 2013 và sau đó không lâu sẽ đến thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, Mazda chưa đề cập cụ thể hệ thống hybrid có được kết hợp với cả động cơ xăng và diesel Sky hay không, bởi theo nhà sản xuất thì động cơ Sky diesel tự thân đã có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ khí thải không kém gì động cơ hybrid.

Mazda sẽ đăng ký cùng công nghệ bản quyền mà Toyota đã ứng dụng trên các mẫu Prius, Camry Hybrid và Highlander Hybrid.

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota cho phép nhà sản xuất xe khác tiếp cận với hệ thống Hybrid Synergy Drive sử dụng cho tất cả các mẫu xe hybrid của hãng. Nissan đã bắt đầu sản xuất mẫu Altima Hybrid sử dụng công nghệ Hybrid Synergy Drive bắt đầu từ năm 2007, mặc dù mẫu sedan 4 cửa này chỉ được bán duy nhất trên thị trường Bắc Mỹ.

Mazda chưa xác nhận mẫu xe nào sẽ ứng dụng công nghệ hybrid mua từ Toyota nhưng nhiều khả năng mẫu xe này sẽ có mặt trên thị trường Bắc Mỹ từ năm 2014.

Kể cả khi chiếc Mazda hybrid sử dụng công nghệ Toyota ra mắt thị trường, đây cũng không phải là mẫu xe hybrid đầu tiên mang nhãn Mazda ở Bắc Mỹ. Hãng xe Nhật Bản đã từng giới thiệu mẫu SUV cỡ nhỏ Tribute kết hợp động cơ xăng 4 xylanh 2.3L với hộp số vô cấp CVT và một mô-tơ điện, tuy nhiên doanh số của mẫu xe này không cao.

Ngoài ra, còn có thông tin cho biết Mazda đang cân nhắc mẫu crossover CX-7 chạy diesel cho thị trường Bắc Mỹ trong nỗ lực đáp ứng những tiêu chuẩn về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu ngày càng khắt khe ở đây.

Thỏa thuận này giúp Mazda hoàn thành mục tiêu cải thiện 30% hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho dòng xe tính đến năm 2015 so với mức hiệu suất của năm 2008. Ngoài ra, Mazda cũng đã công bố các kế hoạch đối với loại động cơ xăng hiệu quả hơn có tên Sky G.

Hợp tác với Toyota cũng đánh dấu sự kết thúc liên kết của Mazda với hãng Ford trong lĩnh vực này. Năm 2008, Ford nắm trong nay 33% cổ phần của Mazda nhưng nay đã giảm xuống 13%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét