Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Toyota đã biết về lỗi chân ga từ 2007

Nicole Nason, chủ tịch của NHTSA từ năm 2006 đến cuối năm 2008 cho biết NHTSA đã làm hết những gì có thể khi vấn đề bắt đầu nảy sinh năm 2007 nhưng cũng thừa nhận rằng Chính phủ Mỹ dựa quá nhiều vào dữ liệu mà nhà sản xuất cung cấp. Toyota chỉ cung cấp các thông tin liên quan đến lỗi thảm sàn, vì thế mà đã tránh được một cuộc điều tra sâu về lỗi chân ga của công ty. Tuy nhiên, với tất cả những thông tin có được trong tay lúc này, bà Nason cho rằng đây quả là một sự trùng hợp quá ngẫu nhiên khi vụ thu hồi mới nhất của Toyota bao gồm những mẫu xe mà NHTSA đã thăm dò năm 2007.

Từ năm 2007, Toyota bắt đầu nhận được phản ánh về vấn đề dính chân ga nhưng nhà sản xuất cho rằng đó là lỗi lắp thảm sàn cho đến vụ thu hồi mới nhất.

Mặc dù Toyota không chính thức xác nhận lỗi chân ga cho đến khi nhà sản xuất buộc phải công bố thu hồi 2,3 triệu chiếc xe vào ngày 21/1/2010, nhưng một nguồn tin mới cho hay, Toyota có thể đã biết về lỗi hỏng chết người này từ năm 2007.

Theo tờ The Detroit News, Cơ quan an ninh đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) đã điều tra vấn đề cơ cấu chân ga của Toyota từ năm 2007. Đó là khi những lời khiếu nại đầu tiên của các chủ xe Toyota Tundra được trình lên do họ gặp sự cố xe tăng tốc đột ngột.

Trước đây, Toyota đã từng gán vấn đề trên là do lỗi lắp đặt thảm sàn không đúng, tuy nhiên có nhiều lời phàn nàn về chân ga của mẫu Tundra lại liên quan đến lỗi dính chân ga hoặc pêđan chậm trở lại trạng thái tự do. Dù Toyota chưa bao giờ hé lộ lỗi chân ga với cơ quan NHTSA nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thay đổi thiết kế chân ga, thông báo rằng vật liệu sử dụng để chế tạo pêđan có thể bị biến dạng trong điều kiện ẩm ướt. Toyota nói, hãng “xem đó là vấn đề về tính năng lái và không liên quan đến an toàn”.

Sau đó, từ cuối năm 2008 Toyota bắt đầu nhận được những lời phàn nàn tương tự về vấn đề dính chân ga ở thị trường châu Âu. Nhà sản xuất đã mở cuộc điều tra vào tháng 3/2009 nhưng không đưa ra lời khuyến cáo nào tới các cơ quan ở Mỹ về khả năng gây ra nguy hiểm của lỗi sai hỏng này.

Mặc dù chưa xuất hiện mối liên kết rõ ràng nào giữa cuộc điều tra năm 2007 và vụ thu hồi xe tháng trước, nhưng trong tháng này chúng ta sẽ còn được biết thêm về vụ việc. Chính phủ Mỹ đã sắp xếp 2 buổi nghe giải trình với NHTSA và Toyota.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét