Một đặt tính khác của hệ thống HUD của GM là khả năng bắt và đọc các biển báo giao thông, giống như hệ thống OpelEye. Điều này có thể giúp lái xe bằng cách đọc các biển báo hạn chế tốc độ và các biển báo nguy hiểm và hệ thống định vị bằng cách xác định và xử lý các tín hiệu giao thông, truyền cho hệ thống chỉ dẫn để cảnh báo lái xe.
Công nghệ của GM giúp lái xe xác định đúng phần đường của mình ngay cả trong điều kiện thời tiết làm cho việc quan sát bằng mắt thường gần như là không thể.
Cách đây 2 năm, báo chí đã từng đưa tin GM đang phát triển một hệ thống gồm 1 kính chắn gió với một hệ thống dựa trên tia laser để hiện thị đường xá, ngay cả khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù, tuyết, mưa nặng hạt hay các điều khiện thời tiết khác. Cho đến nay, GM đã hoàn thiện công nghệ này, và dự kiến sẽ sớm đưa nó vào sản xuất.
Gia tăng khả năng quan sát trên đường trong các điều kiện thời tiết có thể mang đến một tác động to lớn đến tính an toàn, giúp lái xe xác định đúng phần đường của mình ngay cả khi các điều kiện thời tiết làm cho việc quan sát bằng mắt thường gần như là không thể. Hệ thống sử dụng một sự kết hợp giữa các cảm ứng và camera để thu thập thông tin. Các thông tin này sau đó sẽ được chiếu lên kính chắn gió bởi các máy nhỏ phát laser cực tím. Công nghệ này là một phần trong một dự án liên kết giữa phòng nghiên cứu & phát triển (R&D) của GM và các nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Nam California và đại học Carnegie Mellon.
“Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trong sương mù, chúng ta có thể sử dụng máy quay hồng ngoại của xe để xác định vị trí các mép đường và các tia laser sẽ “vẽ” các mép đó lên kính chắn gió của bạn ”, Thomas Seder – quản lý nhóm nghiên cứu thuộc R&D của GM, giải thích.
Xem xét cho bước tiếp theo của dự án, nhóm muốn kết hợp hệ thống định vị, quan sát trong đêm và các công nghệ cảm ứng dựa trên camera để giúp lái xe có được cái nhìn tốt nhất về con đường mình đang chạy.
Một lớp phốt-pho trong suốt được tráng thêm vào kính chắn gió, giúp phát sáng, và khi được tia laser chiếu vào, nó sẽ giúp hiển thị các đường nét của con đường rõ ràng hơn. Công nghệ này cho phép sử dụng toàn bộ kính chắn gió cho việc hiển thị, hơn là chỉ dùng một phần nhỏ như các loại hệ thống HUD (Head-up display) trước đây. Điều này cũng có nghĩa rằng phần hiển thị có thể được quan sát trong bất kỳ điều kiện chiếu sáng nào – đây cũng là điểm yếu của các hệ thống hiển thị HUD hiện tại. Kích thước của kính chắn gió cũng được dùng để đánh dấu các chướng ngại vật nhận được từ các cảm ứng, ví dụ như các con vật và khách bộ hành ở hai bên đường.
Vậy khi GM nói rằng cộng nghệ sẽ không còn xa vời nữa, họ muốn nói gì? Có thể công nghệ này sẽ được ứng dụng cho các mẫu xe mới đời 2015, 2016 của GM trong vòng từ 4-5 năm nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét